ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เพิ่มนำร่อง 4 จังหวัด "แพร่-เพชรบุรี-ร้อยเอ็ด-นราธิวาส" ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ทุกเครือข่าย ทั้งในและนอกสังกัด สธ. รวมคลินิก ร้านยา แล็บ เอกชน คาดประกาศชัดเจนวันที่ 24 ต.ค.นี้ 

 

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวระหว่างเปิดประชุมปฏิบัติการQuick Win ยุคการเปลี่ยนผ่าน "ก้าวสู่ระบบสุขภาพปฐมภูมิที่มีคุณภาพ 30 บาท รักษาทุกโรคยุคใหม่" ช่วงหนึ่งถึงบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ว่า ตามนโยบาย Quick Win เราประกาศนำร่องบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ใน 4 เขตสุขภาพ ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1 , 4 , 9 และ 12 แต่ก็จะเป็นการเข้ารับบริการได้เฉพาะ รพ.สังกัด สธ.ก่อน แต่รพ.มีหลายสังกัด หากเกิดประชาชนไปเข้ารับบริการ รพ.สังกัดอื่นแล้วเข้าไม่ได้ทุกที่อย่างที่วางไว้ ทัวร์ก็คงมาลง 

(ข่าวเกี่ยวข้อง :  บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ทุกโรค นำร่อง “4 เขตสุขภาพ”  Quick Win เป็นของขวัญปีใหม่)

 

"ผมจึงประกาศเพิ่ม 4 จังหวัดนำร่องที่ประชาชนจะเข้ารับบริการด้วยบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ทุกเครือข่าย คือแพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส ครบทุกภาค แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเข้ารับบริการได้เฉพาะคนในจังหวัดนั้น แต่คนจังหวัดอื่นที่ไปยัง 4 จังหวัดนี้ก็รับบริการได้ โดยครอบคลุม รพ.ทุกสังกัด ทั้งมหาวิทยาลัย ทหาร รวมถึงเอกชนอย่างร้านขายยา คลินิก แล็บ เป็นการยกระดับขึ้นมา" นพ.ชลน่านกล่าว 

 

เมื่อถามย้ำถึงการนำร่อง 4 จังหวัดจะรักษาได้ทุกที่ทุกเครือข่ายทั้งในและนอกสังกัดใช่หรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่านั่นคือเป้าหมายของเรา จึงเลือก 4 จังหวัดที่มีความพร้อม เหลือแต่ขั้นตอนการเชื่อมโยงข้อมูลในโครงข่าย ส่วนจะเริ่มเมื่อไรนั้นเราจะประกาศวันที่ 24 ต.ค.นี้ จากนั้นจะเริ่มดำเนินการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเหล่านั้นและเริ่มเข้าสู่การดำเนินการ 

 

ถามต่อว่าส่วนที่เคยประกาศ 4 เขตสุขภาพรักษาทุกที่ ยังเข้าได้หรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่า 4 เขตสุขภาพของเราในเครือข่ายของ รพ.สังกัด สธ.ยังเข้าได้ทุกที่อยู่แล้ว ส่วน 4 จังหวัดเป็นจังหวัดนำร่องที่คนทุกคนไปใช้บริการจังหวัดนั้นใช้บัตรประชาชนใบเดียวสามารถเข้าได้ทั้งหมด 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 24 ต.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาลโดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยจะมีการหารือถึงการขับเคลื่อนเรื่องบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่